Cách tính cao độ khi chuyển trạm máy thuỷ bình điểm đầu tuyến từ điểm A về tới điểm B và trải qua các điểm đường truyền là 1,2 thì bạn cần đặt máy thuỷ bình từ đầu tuyến A về với các điểm chuyển 1,2 sau đó sẽ truyền tới điểm B.
Thì các kỹ sư cần dựng mia tại điểm A và máy thủy bình sẽ đọc số đọc trên mia sau đó bạn sẽ đọc số đọc tại mia dựng tại điểm số 1 ( số đọc chỉ giữa) và từ đó bạn sẽ biết được chênh cao giữa hai điểm này và lấy cao độ gốc A + chênh cao này sẽ ra cao độ điểm 1. Tương tự như vậy bạn sẽ tiến hành chuyển máy thủy chuẩn lên giữa khoảng điểm 1 và 2 và tiến hành đọc số đọc lại mia dựng tại điểm 1 và số đọc tại mia điểm 2 và sẽ có được chênh cao giữa hai điểm và lấy cao độ tính được của điểm 1 ở trên cộng với chênh cao sẽ ra cao độ của điểm 2. Làm lần lượt như vậy cho đến khi khép về mốc B để xem sai số chênh cao khép mốc là bao nhiêu sau khi đo đạc.
Ý nghĩa của các số đọc:
Thông thường, người ta sử dụng phương pháp tính cao độ khi chuyển trạm máy thuỷ bình từ giữa. Bản chất của phương pháp này chính là dựa vào tia ngắm để xác định độ chênh lệch giữa hai điểm.
Trường hợp khoảng cách giữa điểm A và B ngắn và độ dốc nhỏ thì có thể đặt máy trạm ở giữa. Người ta quy định số đọc trên mia A là số đọc sau (S), số đọc trên mia B là số đọc trước (T). Khi đó, chênh cao giữa A và B là:
Trong trường hợp cần xác định cao độ nhưng khoảng cách của A và B cao và có độ dốc lớn thì trên đoạn đo ta phải đặt nhiều trạm máy K1, K2, K3,…Kn. Các điểm 1 đến n là các điểm đặt mia. Khi đó, chênh lệch độ cao giữa hai điểm A và B sẽ là:
Bên cạnh cách tính cao độ từ giữa, các kỹ sư còn áp dụng phương pháp tính cao độ phía trước. Trường hợp này, nên đặt máy tại mốc thuỷ bình A đã biết độ cao, đo chiều cao của máy là i, ngắm mia dựng tại B, đọc số b trên mia. Ta có cao độ khi chuyển trạm máy thuỷ bình giữa hai điểm A, B là:
Độ cao của điểm B sẽ là: